Ngã Năm thu hoạch cơ bản dứt điểm vụ lúa Hè thu năm 2023
      Hiện nay vụ lúa vụ Hè thu 2023 trên địa bàn thị xã Ngã Năm bước vào thu hoạch đại trà, có một số địa phương đã thu hoạch dứt điểm, năng suất lúa đầu vụ đạt 5,31 tấn/ha, tăng 0,21 tấn/ha so với vụ Hè thu năm 2022, với tổng sản lượng lúa cả vụ ước đạt 98.235 tấn, nâng lũy kế 02 vụ lúa trong năm là Đông xuân và Hè thu đạt 242.535 tấn, đạt trên 102% chỉ tiêu Nghị quyết. Trong đó, tỷ lệ lúa đặc sản và lúa chất lượng cao chiếm 99%, đạt trên 101% chỉ tiêu và lúa thơm các loại chiếm trên 99%, đạt 153% chỉ tiêu; giá lúa cơ bản ổn định từ 6.300 – 6.500 đồng/kg, riêng ở thời điểm cuối vụ giá lúa lên đến 7.000 – 7.300 đồng/kg; tình hình tiêu thụ lúa cũng được thuận lợi, có sự chủ động trong liên kết giữa thương lái thu mua với chính quyền địa phương; máy gặt đập liên hợp cũng đáp ứng đầy đủ.

     Tuy nhiên, do tình hình cơn bão số 01 và số 02 vừa qua, đã ít nhiều gây khó khăn cho việc thu hoạch lúa của nông dân, có một số diện tích lúa bị ảnh hưởng năng suất và chất lượng lúa, do ngập úng và đỗ ngã. Cụ thể, đã có hơn 2.190 ha bị ảnh hưởng; trong đó cớ hơn 1.742 ha bị ảnh hưởng từ 30 – 70% và có hơn 448 ha bị ảnh hưởng trên 70%. Trước tình hình trên, thực hiện phương châm hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai và mưa bão gây ra, Thị ủy - UBND thị xã đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị các phương tiện, máy móc và hệ thống trạm bơm nước cho ruộng lúa phải đảm bảo hoạt động tốt, bơm tác kịp thời, thuận lợi cho việc thu hoạch lúa bằng các phương tiện cơ giới, nên nhìn chung việc thu hoạch lúa của bà con khá kịp thời; lúa thu hoạch tới đâu được tiêu thụ ngay tới đó, giá bán lúa dao động từ 6.300 đồng/kg đến 6.500 đồng/kg, có lúa dao động lên đến 7.000 đồng/kg tùy theo giống lúa. Hiện nay, một số diện tích còn lại tập trung chủ yếu trên địa bàn xã Mỹ Quới.

 
 

     Để vụ lúa Hè thu năm 2023 được thắng lợi, thời gian qua ngành chuyên môn của thị xã và các địa phương, cũng đã tích cực trong việc hướng dẫn nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, nhằm giảm chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng lúa. Tăng cường thông tin tình hình thời tiết và sâu bệnh, để giúp nông dân chủ động ứng phó và tránh các thiệt hại. Theo ông Hồng Minh Nhựt, Thị ủy viên – Trưởng phòng Kinh tế thị xã Ngã Năm cho biết: Trong điều kiện thời tiết, mưa bão đang diễn biến phức tạp, ngành đã kịp thời tham mưu UBND thị xã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân tiếp tục theo dõi sát đồng ruộng, chủ động các phương tiện bơm, thoát nước, liên hệ chủ phương tiện máy gặt đập liên hợp để rút ngắn thời gian thu hoạch. Phối hợp với các đầu mối tiêu thụ sản phẩm lúa hàng hóa để gắn kết, phối hợp chặt việc thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ. Hiện nay, giá phân bón và vật tư đầu vào ở mức cao, để giảm chi phí sản xuất và góp phần tăng thêm thu nhập, các địa phương và bà con nông dân cũng cần chú ý khai thác tốt các phụ phẩm từ ngành lúa gạo, nhất là rơm rạ để phục vụ các hoạt động sản xuất khác và làm phân bón hữu cơ.

 
 

       Thời gian này, số diện tích còn lại đang được ngành chuyên môn và Đảng ủy – UBND xã Mỹ Quới, đôn đốc bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Hè thu theo phương châm lúa chín đến đâu - thu hoạch đến đó. Dự kiến, đến ngày 15/8 thị xã Ngã Năm sẽ thu hoạch dứt điểm vụ Hè thu năm 2023. Theo khuyến cáo của ngành chức năng, sau khi thu hoạch dứt điểm vụ lúa Hè thu năm 2023, bà con nông dân không nên xuống giống vụ lúa Thu đông, mà tập trung chuẩn bị các điều kiện cho vụ lúa Đông xuân 2023 – 2024.

 

Văn Tá
  • Thuong truc Thi uy lam viec voi cac ban xay dung dang va chi dang bo truc thuoc (04/10/2024)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 28
  • Hôm nay: 2051
  • Trong tuần: 10 505
  • Tất cả: 1573153
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
     
    CỔNG THÔNG TIN ĐIÊN TỬ THỊ XÃ NGÃ NĂM, TỈNH SÓC TRĂNG
    Địa Chỉ: Khóm 3, Phường 1, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng
    Điện Thoại: 02993 869906 - Fax: 02993 869940 - Email: thixann.huyennn@soctrang.gov.vn
    Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử thị xã Ngã Năm" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.